วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การใช้งาน DDNS ของ NAS QNAP และ Synology ดูกล้องวงจรปิด (CCTV) แบบอนาล็อก (Analog)

ในปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่ากล้องวงจรปิด CCTV (Closed Circuit Television) และกล้อง Action Camera ต่างๆ จำเป็นและมีความสำคัญอย่างยิ่ง นิยมใช้งานอย่างแพร่หลายในการบันทึกเหตุการณ์ต่างๆภายในบ้าน หรือสถานที่ต่างๆ รวมไปถึงขณะขับขี่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์

แต่มีหลายๆท่านคงประสบกับปัญหาการดู CCTV ผ่านระบบ Network หรือผ่าน Internet อาจเนื่องมาจากปัญหาหลายอย่าง ทั้งตัวอุปกรณ์ของกล้องเอง ที่ใช้เป็นแบบอนาล็อก ไม่ได้เป็น IP Camera และบันทึกผ่านตัว DVR (Digital Video Recorder) และไม่รู้จะ Set ค่ายังไงให้สามารถใช้งานผ่าน Internet ได้ หรืออาจจะใช้กล้อง IP Camera บันทึกผ่าน NVR (Network Video Record) แต่ก็ประสบกับปัญหาการใช้งานผ่าน Internet ซึ่งสาเหตุหลักๆก็คือเรื่องของ Public ID ของ Router ที่บ้าน เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ขึ้นอยู่ให้กับผู้ให้บริการ Internet หรือที่เราเรียกว่า ISP (Internet Service Provider) เช่น True, 3BB หรือ ค่ายอื่นๆ ที่เราใช้บริการ Internet อยู่

เพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องของ Public IP ที่เปลี่ยนแปลงไป เราจึงใช้ตัวที่เรียกว่า DDNS (Dynamic Domain Name Server) เข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว หลักการทำงานของ DDNS อย่างง่ายๆคือ DDNS จะทำการไปเช็คกับ ISP ว่าตอนนี้ Router ที่บ้านเรานั้น มี IP เป็นอะไร เพื่อให้สะดวกต่อการเรียกเข้าใช้งานจากภายนอก ซึ่งเราจะใช้ประโยชน์จากส่วนนี้ เข้ามาดูกล้องวงจรปิด หรือ CCTV ที่เราได้ทำการติดตั้งไว้ที่บ้าน นั่นเอง

ลำดับแรกเราจะมาดูว่าระบบ CCTV แบบ Analog ที่เราใช้บันทึก Video ผ่าน DVR นั้นมีลักษณะการต่อใช้งานเป็นอย่างไร ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีวิธีต่อใช้งานดังรูป ในกรณีที่เราต้องการดูกล้องวงจรปิดจากภายนอก หรือ จากมือถือ ผ่านเข้ามาที่บ้าน เราก็ต้องมี NAS ต่อกับ Router ด้วยดังรูป หากท่านยังไม่มีเครื่อง NAS สามารถสอบถามและสั่งซื้อได้ที่ http://www.nasshops.net ขออนุญาตขายของนิดนึงนะครับ ^^

ลำดับต่อมา เข้าไปตั้งค่าของ Network หรือ IP ที่ต้องการผ่านเครื่อง DVR ที่ใช้อยู่นะครับ โดยเลือกไปที่ Setup ซึ่งรายละเอียดของกล้อง หรือ DVR แต่ละยี่ห้ออาจจะไม่เหมือนกันนะครับ

ไปที่ การตั้งค่าเครือข่าย แล้วกำหนดหมายเลย IP Address, Gateway, Sub Net Mask และ Port ของกล้องที่ต้องการใช้งาน ซึ่ง Port สามารถใช้ค่า Default ได้ แต่ทั้งนี้เราต้องแน่ใจว่าไม่ตรงกับอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้นะครับ

โดยปกติแล้ว DVR จะมีส่วนของ DDNS มาให้ด้วยนะครับ แต่ทั้งนี้ DDNS ของกล้องอาจจะใช้งานที่ค่อนข้างยาก และอาจจะต้องค่าบริการด้วยนะครับ จากประสบการณ์ที่ผ่านมาการใช้งาน DDNS ผ่าน NAS ง่ายและมีความเสถียรกว่าเยอะครับ

ในกรณีที่เราตั้งค่า Network ของกล้องเรียบร้อยแล้ว เราสามารถ Install Program ของกล้องที่ใช้อยู่บน Notebook หรือ Computer ที่บ้านได้ครับ โดยทำการ Connect ผ่าน IP ที่เรากำหนด

ทั้งนี้เราก็จะสามารถมองเห็นและแก้ไขเกี่ยวกับ Network หรือการตั้งค่าอื่นๆ ผ่าน Program ได้เลย

หลังจากที่เราตั้งค่า Network DVR ของกล้องวงจรปิดเรียบร้อยแล้วนะครับ ลำดับต่อไปเราจะเข้ามาทำการ Forward Port ของกล้องบน Router ที่เราใช้อยู่ครับ โดยปกติจะเป็น 192.168.1.1 แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตั้งค่า Router ของแต่ละบ้านครับ ทั้งนี้ผมใช้ Internet ของ 3BB อยู่เลยมีหน้าจอดังรูป โดยคลิกเลือกไปที่เมนู Forward Rules

ทำการตั้งชื่อ Mapping Name ของตัวกล้อง หลังจากนั้นกำหนด Internal Host หรือ IP ของ DVR และหมายเลข Port ที่เรากำหนดไว้ในขั้นตอนก่อนหน้า

หมายเหตุ: การใช้งาน DDNS ผ่าน NAS นั้นจำเป็นที่จะต้องกำหนดหรือตั้งค่าอุปกรณ์ NAS ด้วย ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
NAS Synology
การ Config IP Address, DNS และ Default Gateway
การ Config DDNS
NAS QNAP
การ Config IP Address, DNS และ Default Gateway
การ Config MyQNAPcloud

การดูกล้องวงจรปิด หรือ CCTV ผ่านมือถือ หรือ Smart Device
ลำดับแรกให้ทำการโหลดและติดตั้ง Application ของกล้องวงจรปิดยี่ห้อที่ใช้งานผ่าน Mobile Application ก่อนนะครับ แล้วทำการ กำหนด IP Address เป็น DDNS ของ NAS ที่เราได้กำหนดไว้ เช่น xxxxx.myqnapcloud.com หรือ xxxxx.synology.me แล้วตามด้วย Port, Username และ Password ของตัวกล้องครับ
จากตัวอย่างจะเป็น Application ชื่อ EagleEyes ของกล้อง AVTech นะครับ หลังจากป้อนรายละเอียดครบแล้วสามารถกด Get Type เพื่อดูว่ากล้องวงจรปิดที่ใช้เป็นแบบไหน หรือเพื่อใช้ในการทดสอบ Connection ครับ
 

หลังจากตั้งค่า Connection เรียบร้อยแล้วเราก็จะสามารถใช้งานหรือดูกล้อง CCTV แบบ Analog ที่เก็บข้อมูลลงบน DVR ผ่าน Internet ได้แล้ว เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน สามารถดูได้ทุกที่ และทุกเวลาครับ