วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

รีวิว การใช้งาน WD My Cloud Pro Series รุ่น PR4100

วันนี้เราจะมาทำการรีวิวการใช้งาน WD My Cloud Pro Series รุ่น PR4100 ซึ่งเป็น NAS ขนาด 4 Bays นะครับ ต้องขอขอบคุณ SIS ที่ให้ WD My Cloud มาให้ NASSHOP ได้ทดลองใช้งานและเขียนรีวิวในครั้งนี้นะครับ ซึ่ง WD My Cloud รุ่น PR4100 มีรายละเอียดของ Hardware ดังนี้

CPU: Intel Pentium N3710 1.6 GHz Quad-Core Processor
Memory: 4GB DDR3L SDRAM
Capacities: 0 – 32TB
HDD: 3.5" SATA II/ III
Supports Hot Swappable Drives
Expansion: USB 3.0 x 3
Network: Gigabit Ethernet x 2
DC-in power supplies x2

Hardware
กล่องบรรจุภัณฑ์ : ออกแบบมาสวยงาน โทนสีน้ำเงินตามแบฉบับของ WD พิมพ์รายละเอียดรุ่น, Function และ Features ต่างๆไว้ข้างกล่อง โดยที่ด้านบนกล่องมีหูหิ้ว เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายนะครับ

ด้านหน้าตัวเครื่อง : ออกแบบมาสวยโทนดำ พิมพ์ยี่ห้อ รุ่น สีขาว และตัดกับไฟแสดงผลสีน้ำเงินเวลาเปิดเครื่องดูสวยงามลงตัวดีครับ มีปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดเครื่อง, ปุ่ม Control Display กดขึ้นลงข้าง LCD แสดงผลซึ่งเป็นการแสดงผลขนาด 2 บรรทัด และ ปุ่ม USB Fast Copy

ด้านล่างของตัวเครื่องมีไฟแสดงสถานะการทำงานของ Network, Port USB 3.0 และปุ่ม Fast Copy เพื่ออำนวยความสะดวกในการ Backup ข้อมูลระหว่างตัวเครื่องกับ External Hard disk ซึ่งจะต้องทำการตั้งค่าการใช้งานเพื่อกำหนด Folder ต้นทางและปลายทางที่ต้องการ Backup ก่อน
Drive Bays: ออกแบบมายึดติดกับตัวเครื่องไม่สามารถถอดออกได้ มีข้อดีตรงที่เวลาใช้งานเปิดออกมาแล้วเสียบ Hard disk เข้าไปแล้วปิดได้เลย ไม่ต้องยึดน๊อตใดๆ แต่ข้อเสียคือใช้ได้เฉพาะ Hard disk ขนาด 3.5” เท่านั้น

ด้านหลังตัวเครื่อง : มี Port ต่างๆสำหรับการใช้งานเริ่มจากด้านบนลงล่างดังนี้ ปุ่ม Reset, USB 3.0 x2, Gigabit Ethernet x2 และ DC-in power supplies x2


WD Access
WD Access คือ Software ที่ใช้ในการบริหารจัดการระบบต่างๆ ของ WD NAS ยกตัวอย่าง เช่น Upload File, Open, Map Network Drive, Setting, Properties, Firmware update หรือสามารถสั่ง Shut down WD NAS ได้


ซึ่งสามารถ Download WD Access ได้ที่ URL http://support.wdc.com/downloads.aspx?lang=en


การใช้งาน WD My Cloud Pro Series รุ่น PR4100
ขั้นตอนการใช้งานและการ Settings ค่าต่างๆ ของ WD My Cloud Pro PR4100 สามารถเข้าผ่าน WD Access เลือก Settings หรือเข้าผ่าน Web browser พิมพ์ IP Address ป้อน User name และ password แล้วกดปุ่ม Login เพื่อทำการ Login เข้าสู่ระบบ


Home
เมื่อทำการ Login เข้ามาแล้ว จะเข้าสู่หน้า Home ซึ่งการออกแบบ User Interface จะออกแบบโทนน้ำเงิน เทา ดำ ดูเรียบง่าย สบายตามี Menu ต่างๆอยู่ด้านบน หากเราต้องการไป Setting Menuใด ก็เลือกไปที่ Menu นั้นๆซึ่งสามารถเลื่อนซ้าย/ขวาได้ ในหน้า Home นี้จะแสดงรายละเอียดต่างๆของ WD My Cloud Pro PR4100 ประกอบไปด้วย
- Capacity ต่างๆที่ใช้ไปและที่เหลืออยู่ รวมถึงพื้นที่ของ File แต่ละประเภทว่าใช้พื้นที่ไปจำนวนเท่าใด
- Device Info จะบอกถึงสถานะของเครื่องว่าเป็นอย่างไรบ้าง และรายละเอียด Firmware
- Network Activity จะแสดงสถานะการใช้งาน Network, CPU และ RAM
- จำนวน Cloud Device, User และ จำนวน Application ที่ได้ทำการติดตั้งบน WD My Cloud Pro PR4100


Users
Menu Users จะบริหารจัดการเกี่ยวกับการ Add, Delete User ผู้ใช้งานระบบ สามารถทำได้โดยการ Add ที่มุมล่างซ้าย  

เมื่อ Add New User แล้ว ให้ทำการป้อน User Name, First Name, Last Name, Email และ Password ที่ต้องการ


User Group
การ Add User Group สามารถทำได้โดยการ Click ที่ New User Group ทางมุมซ้ายล่าง โดยสามารถเลือกได้ว่า จะให้ User คนใดบ้างอยู่ใน User Group ใหม่ที่กำลังจะสร้างขึ้นมา

เราสามารถดู User Profile ได้ว่า User แต่ละคนอยู่ภายใน Group ใดและสามารถจัดการรายละเอียดอื่นๆของแต่ละ User ได้


Shares
Menu Shares จะบริหารจัดการเกี่ยวกับ Share Folder ต่างๆ ว่าต้องการที่จะเปิด Service ตัวใดบ้าง เช่น Recycle Bin, Media Service, FTP หรือกำหนดว่าต้องการที่จะให้ User ใดบ้างสามารถใช้งาน Share Folder นี้ได้ โดยการบริหารจัดการ Share Folder หรือ Service ต่างๆสามารถทำได้อย่างง่ายดายโดยแต่ละ Service จะมี Switch เปิด-ปิด การทำงาน ซึ่งในจุดนี้ถือว่า WD My Cloud ได้ออกแบบ Interface มาให้ใช้งานได้ดีทีเดียว


Cloud Access
Menu Cloud Access จะบริหารจัดการเกี่ยวกับการให้บริการ Cloud Service โดยจะบริหารจัดการเกี่ยวกับ Cloud Account ต่างๆ นอกจากนั้นยังสามารถตรวจสอบ Status ของ Cloud Access ได้อีกด้วย


Backups
Menu Backups จะบริหารจัดการเกี่ยวกับการ Backup ข้อมูลต่างๆไม่ว่าจะเป็น USB Backups, Remote Backups, Internal backups, Cloud Backups และ Camera Backups ได้ โดยสามารถทำการ Create Job Schedule ในการ Backup ของแต่ละส่วนได้


Storage
Menu Storage จะบริหารจัดการเกี่ยวกับ Storage ต่างๆของเครื่อง เช่น RAID, Disk Status, iSCSI แล Volume Virtualization ได้

ตัวอย่างการใช้งาน Disk Status เพื่อตรวจสอบว่า Hard disk ที่ใช้งานภายในเครื่องมีสถานะในการใช้งานเป็นอย่างไรบ้าง ทั้งขนาดพื้นที่ของ Hard disk, อุณหภูมิของ Hard disk แต่ละตัว รวมถึง Disk Health ด้วย


Apps
Menu Apps จะบริหารจัดการเกี่ยวกับการ Install/Uninstall Application ต่างๆบนเครื่อง WD My Cloud

โดยสามารถทำการค้นหาและติดตั้ง Application ต่างๆที่ต้องการใช้ได้


Settings
Menu Settings จะบริหารจัดการเกี่ยวกับการตั้งค่าต่างๆของเครื่องทั้งหมด โดยแบ่งหมวดหมู่การใช้งานตาม Menu ด้านซ้ายมือ ซึ่งได้แก่ General, Network, Media, Utilities, Notification และ Firmware Update โดยมี Switch ON/OFF ไว้ในการเปิด-ปิด Services ต่างๆ

Network: จะเป็น Menu ที่ใช้ในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการตั้งค่า Network Services ต่างๆ และ IP Address เป็นต้น


Read/Write Data Test
หลังจากที่ได้ดูรายละเอียดในเรื่องของ Function และ Feature ต่างๆของ WD My Cloud Pro Series รุ่น PR4100 แล้ว ตอนนี้เราจะมาทำการทดสอบประสิทธิภาพและความเร็วการ Read / Write ข้อมูลของ Hard disk ดูว่าผลจะเป็นอย่างไรนะครับ โดยจะทำการทดสอบ 2 Scenario นะครับ
***หมายเหตุ*** ความเร็วในการ Read / Write ข้อมูลของ Hard disk กับความเร็วในการ Transfer File ผ่าน Network คนละส่วนกันนะครับ
Scenario แรก จะเป็นการ Copy File จากเครื่อง Notebook ไปยัง WD My Cloud PR4100 ผ่านสาย Gigabit LAN นะครับโดยใช้ File ขนาด 3.37 TB ซึ่งการ Read ของ Hard disk จะอยู่ประมาณ 6.2 MB/s และการ Write จะอยู่ประมาณ 4.4 MB/s

Scenario ที่ 2 จะเป็นการ Copy File จากเครื่อง WD My Cloud PR4100 ไปยัง Notebook ผ่านสาย Gigabit LAN เช่นเดิมนะครับ ซึ่งผลการ Read ของ Hard disk จะอยู่ประมาณ 11.3 MB/s และการ Write จะอยู่ประมาณ 9.3 MB/s

จะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพในการทำงานและความเร็วการ Read / Write ข้อมูลของ WD My Cloud Pro Series รุ่น PR4100 ในการใช้งานจริงอยู่ที่ประมาณ 4.4 – 11.3 MB/s ซึ่งก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานโดยทั่วไป ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในการใช้งาน จำนวน User และระบบ Network ประกอบกันอีกทีนึงครับ

Torrent: Transmission app
Transmission Application เป็น App ที่ใช้ในการบริหารจัดการเกี่ยวกับ File พวก Bit-Torrent ต่างๆ ซึ่งต้องทำการ Download มาติดตั้งก่อนจาก Menu Apps

ในการใช้งาน ให้เลือก File Bit-Torrent ที่ต้องการ Download หรือสามารถป้อน URL ที่ต้องการ Download ได้

เราสามารถ Monitor เพื่อดู Progress ได้ว่าแต่ละ Task มีความคืบหน้าในการ Download รวมถึง Pause Control Task ได้

สรุป ข้อดี-ข้อเสีย ของ WD My Cloud Pro Series รุ่น PR4100 หลังจากที่ได้ทำการทดลองใช้งานนะครับ
ข้อดี
  • วัสดุ อุปกรณ์ ของตัวเครื่องดูแข็งแรง ทนทานดี
  • ไม่ต้อง Setup Firmware เนื่องจากถูก Setup มาจากโรงงานแล้ว
  • User Interface ดูสวยงาม สบายตา ใช้งานง่าย
  • Menu การใช้งานต่างๆ มีน้อย ง่ายและเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป
  • เหมาะสำหรับใช้งานประเภท SOHO (Small Office / Home Office)
ข้อเสีย
  • ไม่มี Port HDMI
  • ตัวเครื่องใส่ได้เฉพาะ hard disk ที่มีขนาด 3.5” เท่านั้น