วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

รีวิว QNAP NAS รุ่น TS-453A

ในยุคปัจจุบันถือได้ว่าเป็นยุคที่ Internet of Things (IoT) มีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น มีอุปกรณ์ Smart Device เกิดขึ้นมามากมาย จนอาจเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งหลายๆคนอาจไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำ



QNAP NAS Model TS-X53A ที่ Launch ออกมาต้นปี 2016 มี Function และ Feature ใหม่ๆที่น่าสนใจมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ Support ให้ผู้ใช้สามารถ Install, Develop และ Run Internet of Things (IoT) Application บนอุปกรณ์ QNAP NAS ของตนเองได้!!! ซึ่งสามารถนำ Mouse, Keyboard และมาเสียบที่ตัว QNAP NAS และต่อการแสดงผลออกทาง HDMI ได้ราวกับว่าคุณกำลังใช้งานบนเครื่อง PC อยู่ และรองรับการใช้งาน Remote Desktop ผ่าน Web browser แต่ทั้งนี้ต้องทำการติดตั้ง Linux Station จาก App Center ก่อน นอกจากนี้ QNAP NAS Model TS-X53A ยัง Bundle HD Audio Input/Output Port มาด้วย พร้อมกับ Remote Control เพื่ออำนวยความสะดวกับการใช้งานในลักษณะ Media Entertainment อีกด้วย

รุ่นที่ NasShops จะนำมาทำการแกะกล่องรีวิวในครั้งนี้จะเป็น QNAP NAS รุ่น TS-453A ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

Hardware Spec ของ QNAP NAS รุ่น TS-453A มีรายละเอียดดังนี้
   Hardware Specification
   CPU    14 nm Intel® Celeron® N3150 1.6GHz quad-core processor (burst up to 2.08GHz)
   System Memory (RAM)    4GB DDR3 RAM (Up to 8GB)
   Drive Bay(s)    4
   USB 3.0    4
   HDMI    2
   Audio Input    2 x 6.3mm microphone jacks
   Audio Output    Line Out Jack
   RJ-45 1GbE LAN Port    4
   Warranty    2 Years

จากรายละเอียดตาม Hardware Spec เบื้องต้น QNAP รุ่น TS-453A นั้นให้ CPU Quad-cord 1.6 GHz และให้ RAM มาถึง 4 GB และมี Port เชื่อมต่อมาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น 3.0 จำนวน 4 Port, HDMI 2 Port ที่รองรับการแสดงผลในลักษณะ Duplicated และ Extended ได้, 1GbE Lan Port อีกจำนวน 4 Port และ HD Audio Input/Output Port ซึ่งเพียงพอสำหรับใช้งานเป็น Home Media Entertainment จนถึงการใช้งานในองค์กรขนาดกลาง สำหรับการทำ Data Center, การ Share และ Backup File ต่างๆ และรองรับการ Setup RAID เพื่อป้องกันข้อมูลสูญหายอันเนื่องมาจาก Hard disk เสียหายได้ ซึ่ง Drive Bay(s) เป็นลักษณะ Hot- Swappable หมายความว่าหาก Hard disk ลูกใดลูกหนึ่งเสีย เราสามารถถอดออกมาเปลี่ยนตัวใหม่ โดยที่ไม่ต้องทำการ Shutdown ตัวเครื่อง เพื่อการทำงานที่ต่อเนื่องไม่สะดุดได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมี Warranty ของตัวเครื่องอยู่ที่ 2 ปี

เริ่มต้นแกะกล่องรีวิว QNAP NAS รุ่น TS-453A กันนะครับ ซึ่งตัวกล่องจะเป็นกล่องสีน้ำตาลผลิตโดยกรรมวิธีแบบรักษ์โลกเป็นวัสดุรีไซเคิลพิมพ์ Logo QNAP และติดสติ๊กเกอร์รุ่น TS-453A สีทองเอาไว้ ซึ่งจะมีรูปผลิตภัณฑ์และ Hardware Specification


เมื่อทำการเปิดกล่องออกมาจะพบตัว QNAP NAS รุ่น TS-453A, สายไฟ AC และกล่องสีน้ำตาลอีกหนึ่งกล่อง บรรจุอยู่ภายใต้โฟมกันกระแทกอย่างดี


เมื่อนำอุปกรณ์ทั้งหมดออกมาจะพบอุปกรณ์ต่างๆ คือ ตัวเครื่อง, สายไฟ AC, Power Adaptor, Remote Control, สาย LAN, น๊อตสำหรับขันยึด Harddisk และ คู่มือการใช้งาน


ด้านหน้าของตัวเครื่องจะประกอบไปด้วย
      1. ไฟแสดงสถานะต่างๆ เช่น Network, USB และจอแสดงผล LCD
      2. ปุ่ม Power สำหรับ เปิด-ปิด เครื่อง
      3. ปุ่ม USB One Touch Coppy สำหรับทำการ Copy ข้อมูลระหว่าง USB เข้าไปเก็บภายใน QNAP NAS ซึ่งจำเป็นกำหนด Folder ปลายทาง ก่อนการใช้งาน ใน Menu Backup --> USB One Touch Coppy
      4. Port USB 3.0 สำหรับต่อใช้งานทั่วไปและ USB One Touch Coppy
      5. Drive Bay หรือ Harddisk Tray สำหรับติดตั้ง Harddisk เข้าไปในตัวเครื่อง ซึ่งสามารถถอดได้โดยการใช้นิ้วงัดตรงช่องด้านล่างเบาๆ แล้วดึงออกมา


ลักษณะของ Drive Bay หรือ Harddidk Tray ที่มีมาให้ใน QNAP NAS รุ่น TS-453A


ด้านหลังของตัวเครื่องจะประกอบไปด้วย
      1. รูเล็กๆด้านบนสุดสำหรับ Reset Config ต่างๆของเครื่อง
      2. ช่องสำหรับต่อ Microphone ขนาด 6.3mm จำนวน 2 ช่อง และช่อง Line Out
      3. Port HDMI จำนวน 2 Port
      4. Port USB 3.0 จำนวน 3 Port
      5. Port LAN จำนวน 4 Port
      6. Connector สำหรับเสียบ Power Adaptor
      7. พัดลมระบายความร้อน



ประสิทธิภาพในการ Read/Write ข้อมูลของ QNAP NAS รุ่น TS-453A นั้นจะสามารถอ่านข้อมูลได้ถึง 414 MB/s และเขียนข้อมูลได้ 436 MB/s ในกรณีที่เราทำการเปิดใช้งาน Encrypted file transfers หรือการเข้ารหัสและถอด รหัส File ก่อนการจัดเก็บด้วยเทคโนโลยี AES 256-bit Encryption จะสามารถ อ่านข้อมูลได้ 412 MB/s และเขียนข้อมูลได้ 382 MB/s เลยทีเดียว


Tested in QNAP Labs. Figures may vary by environment.

Test Environment:
NAS:
OS: QTS 4.2.0
Volume type: RAID 5; 4 x Seagate 1TB ST1000NM0033 HDDs: NAS and PCs are connected.

Client PCs:
Intel® Core™ i7-4770 3.40GHz CPU; DDR3L 1600Hz 16GB; WD 1TB WD10EZEX;
Intel Gigabit CT( MTU 1500 ) ; Windows® 7 Professional 64bit SP1 & Windows 8.1 Pro 64-bit IOMeter configuration: Multiple PCs via switch. Transferring 32GB file continuously to NAS for 3 minutes. Block size: 64KB for SMB2.0


สรุป QNAP NAS รุ่น TS-453A รุ่นนี้เหมาะสำหรับ

1. เหมาะสำหรับการใช้งานภายในบ้านที่เน้นในด้าน Home Media Entertainment ซึ่ง QNAP NAS รุ่น TS-453A มีช่องสำหรับเสียบ Microphone ไว้สำหรับร้อง Karaoke และมี Remote Control เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน
2. เหมาะสำหรับการใช้งานภายในองค์กรขนาดเล็ก (SMBs) จนถึงขนาดกลาง ที่เน้นในเรื่องของ Data Center, Share File และ Backup
3. เหมาะสำหรับผู้ที่รักการทดลอง/ค้นคว้า/พัฒนา Aplication เพื่อค้นหาสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ
4. เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ All-in-One Server อย่างแท้จริง

QNAP NAS รุ่น TS-453A นั้นสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบถ้วนในทุกๆด้านจริงๆ แนะนำครับ !!!