วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

รีวิว Synology NAS รุ่น DS416


หากท่านกำลังมองหา NAS ขนาด 4 Bays สักเครื่องหนึ่งเพื่อใช้ที่บ้านที่ต้องการพื้นที่ในการเก็บข้อมูลจำนวนมากๆ และมีการ Setup RAID เพื่อป้องกันข้อมูลสูญหายอันเนื่อง มากจาก Hard disk เสียหาย หรือใช้งานในองค์กรขนาดเล็ก (SMBs) สำหรับการทำ Data Center, การ Share และ Backup File แล้วละก็ ทาง NasShops ขอแนะนำ Synology NAS DS416 เครื่องเดียวที่จะทำให้ทุกเรื่องเป็นเรื่องง่ายดายด้วยการใช้เป็น All-in-One Server ไม่ว่าจะเป็นการทำ Print Server, Mail Server, VPN Server หรือใช้เป็น Administration and network tools, เช่น DNS Server, Directory Server, RADIUS Server, DHCP Server, และ Log Center

ด้วย Function ที่ตอบสนองการทำงานที่ครบครันในราคาที่คุ้มค่า วันนี้ NasShops จะทำการแกะกล่อง Review Synology NAS รุ่น DS416 ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างสำหรับ Model ปี 2016 นี้ เริ่มต้นด้วยส่วนของ Hardware Spec ซึ่งมีรายละเอียดตามตารางที่อยู่ด้านล่างนี้

   Hardware Specification
   CPU    Annapurna Labs Alpine AL-212 Dual Core 1.4 GHz, 32-bit
   System Memory (RAM)    1 GB DDR3
   Drive Bay(s)    4
   USB 3.0    3
   RJ-45 1GbE LAN Port    2
   Warranty    2 Years

จะเห็นได้ว่า CPU ที่ใช้จะเป็น Dual Core ขนาด 1.4 GHz, RAM ขนาด 1 GB ที่สามารถรองรับการทำงานในองค์กรขนาดเล็กได้อย่างสบาย, Drive Bay(s) เป็นลักษณะของ Hot- Swappable หมายความว่าหาก Hard disk ลูกใดลูกหนึ่งของเราเสีย เราสามารถถอดออกมาเปลี่ยน โดยที่ไม่ต้องทำการ Shutdown ตัวเครื่อง เพื่อการทำงานที่ต่อเนื่องไม่สะดุด, USB Port ที่ให้มานั้นเป็น USB 3.0 เพื่อให้การโอนถ่ายข้อมูลเป็นไปได้ด้วยความรวดเร็ว, GbE LAN Port จำนวน 2 Port ที่สนับสนุนการทำ Link Aggregation และ Warranty ของตัวเครื่องอยู่ที่ 2 ปี

กล่องที่ใช้ในการบรรจุผลิตภัณฑ์ของ Synology NAS รุ่น DS416 จะเป็นกล่องสีน้ำตาลเรียบมีหูหิ้ว ด้านหน้ามีสติกเกอร์ยี่ห้อ Synology รุ่น DS416 แปะอยู่


ต่อมาทางด้านข้างของกล่องจะเป็น Option หรือ Features ต่างๆของ Synology NAS ตัวนี้ว่าสามารถทำงานในลักษณะใดได้บ้าง เช่นเหมาะสำหรับทำ File Sharing และรอง รับ Cloud Synchronization เป็นต้น


และด้านหลังเป็นคำอธิบาย Interface ต่างๆว่าอยู่ตรงไหนและมีอะไรบ้าง


เมื่อทำการเปิดกล่องออกมา ภายในกล่องจะมีกล่อง 2 กล่องคือกล่องใหญ่จะบรรจุ Adaptor, สาย LAN และคู่มือ ส่วนกล่องเล็กจะเป็นสาย ไฟ AC






เมื่อเราทำการแกะ Synology NAS DS416 ออกจากซองกันกระแทกแล้ว จะพบกับตัวเครื่องเป็นสีดำ และมีพลาสติกสีดำเงาครอบอยู่ด้านหน้า ซึ่งสามารถดึงออกตรงๆได้เลย หากต้องการถอดหรือประกอบ Hard disk ใส่เข้าไปในตัวเครื่อง


ส่วนต่อมาจะเป็นไฟสถานะการทำงานของตัวเครื่องและ Hard disk แต่ละลูก ถัดจากนั้นจะเป็น Port USB 3.0 ที่อำนวยความสะดวกในการเสียบ External Hard disk เพื่อถ่าย โอนข้อมูล และสุดท้ายปุ่ม Power เพื่อใช้สำหรับเปิด-ปิดเครื่อง
อย่างไรก็ตามการปิดเครื่องหรือการ Shutdown NAS นั้น ผมแนะนำให้ทำผ่าน Interface หรือผ่านทาง DSM จะเป็นการดีที่สุดครับ เนื่องเป็นการป้องกันไฟกระชาก หรือการ หยุดจ่ายไฟทันทีอาจทำให้เกิดผลเสียกับ Hard disk ได้อีกด้วยครับ

ด้านข้างของตัวเครื่องจะเป็นช่องสำหรับดูดอากาศระบายความร้อน ภายใต้แบรนด์ Synology ซึ่งถูกออกแบบมามีความสวยงามทีเดียว


ด้านหลังของตัวเครื่องจะประกอบไปด้วยพัดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่ 2 ตัวและมี Port ต่างๆเรียงลำดับจากทางซ้ายไปขวามือ และจากบนลงล่าง ดังนี้ครับ รูเล็กๆด้าน ในจะเป็นปุ่ม Reset ของตัวเครื่อง ต่อมาจะเป็น Gigabit LAN Port จำนวน 2 Port ที่สนับสนุนการทำ Link Aggregation เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลผ่านระบบ Network และบริหารจัดการการเข้าใช้งานผ่าน 2 IP Address ถัดมาจะเป็นรูสำหรับใส่สาย Lock ตัวเครื่อง และด้านล่างสุดจะเป็นช่องสำหรับเสียบสาย DC Adapter และ Port USB 3.0 อีก 2 Port


ในการถอดประกอบเคส สำหรับใส่ Hard disk เข้าไปในตัวเครื่องนั้นต้องทำการดึงฝาครอบที่เป็นพลาสติกสีดำเงาออกก่อนแล้วจะพบกับ Harddisk Tray ซึ่งมีทั้งหมด 4 ช่องหรือ 4 Bay การถอด Harddisk Tray สามารถทำได้โดยการดันตัว Lock ด้านบนขึ้นแล้วดึง Harddisk Tray ออกมา ซึ่ง Harddisk ของ Synology DS416 จะเป็นลักษณะที่เป็น Hot- Swappable




การประกอบ Harddisk เข้ากับ Harddisk Tray สามารถทำได้สะดวกมากโดยไม่ต้องขันน๊อตยึด Harddisk กับ Harddisk Tray คือแกะพลาสติกที่อยู่ด้านข้าง Harddisk Tray ออกแล้วนำ Haddisk วางลงไป หลังจากนั้นก็นำแถบ Lock ทั้งสองข้างประกบลงไปตามรูก็เป็นอันเรียบร้อยครับ


เราจะมาดูว่าประสิทธิภาพในการ Read/Write ข้อมูลของ Synology NAS DS416 นั้นจะมีลักษณะเป็นเช่นใดนะครับ ซึ่งจากการทดสอบ High-performance โดยมีการเปิดใช้ งาน Link Aggregation จะสามารถอ่านข้อมูลได้ถึง 220 MB/s และเขียนข้อมูลได้ 140 MB/s ในกรณีที่เราทำการเปิดใช้งาน encrypted file transfers หรือการเข้ารหัสและถอด รหัส file ก่อนการจัดเก็บด้วยเทคโนโลยี AES 256-bit encryption จะสามารถ อ่านข้อมูลได้ 146 MB/s และเขียนข้อมูลได้ 65 MB/s ได้เลยทีเดียว


สรุป Synology NAS รุ่น DS416 รุ่นนี้เหมาะสำหรับ

การใช้งานภายในบ้านที่ต้องการพื้นที่ในการเก็บข้อมูลจำนวนมากๆ และมีการ Setup RAID เพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย อันเนื่องมากจากความเสียหายของ Hard disk หรือ เหมาะสำหรับการใช้งานภายในองค์กรขนาดเล็ก (SMBs) ที่เน้นในเรื่องของ Data Center, Share File และ Backup รวมถึงการทำเป็น All-in-One Server ซึ่ง Synology NAS DS416 สามารถตอบโจทย์ได้ในราคาที่คุ้มค่ามากเลยทีเดียว