วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

รีวิว Synology NAS รุ่น DS415+


วันนี้ทาง Nasshops จะทำการแกะกล่อง Review ตัว Synology NAS รุ่น DS415+ ซึ่งเป็น Disk Station ขนาด 4 Bay ถือว่าเป็นรุ่น Top สุดในตระกูล 4 Bay เหมาะสำหรับองค์กรขนาดเล็ก ถึงระดับกลาง ซึ่งมีรายละเอียด Hardware Spec ดังนี้ CPU เป็น Intel Atom Quad Core 2.4 GHz, RAM ขนาด 2 GB DDR3 ซึ่งไม่สามารถเพิ่ม RAM ได้ มี Port USB2.0 จำนวน 1 Port อยู่ด้านหน้าของเครื่อง และ USB3.0 จำนวน 2 Port อยู่หลังตัวเครื่อง มี Port eSATA 1 Port และ Gigabit LAN 2 Port ซึ่งรองรับการทำ Link Aggregation ได้ และมี Warranty เครื่องจำนวน 2 ปี

กล่องที่ใช้ในการบรรจุ Synology NAS รุ่น DS415+ จะเป็นกล่องสีน้ำตาลเรียบมีหูหิ้ว พิมพ์ยี่ห้อ Synology และประเภทของ NAS ว่าเป็นแบบ Disk Station และมีสติ๊กเกอร์เพื่อบอกว่าเป็นรุ่น DS415+ คาดด้านหน้าและด้านบนของกล่อง ส่วนด้านหลังจะเป็นสติ๊กเกอร์ที่บอกรายละเอียดของ Hardware Interface และอุปกรณ์ที่บรรจุอยู่ภายในกล่อง

เมื่อทำการเปิดกล่องออกมาจะพบกับกล่องเล็ก 1 กล่องซึ่งภายในบรรจุสายไฟ AC ไว้ และอีก 1 กล่องจะเป็น AC Adapter, สาย LAN จำนวน 2 เส้นและหนังสือคู่มือของ Synology DS415+
   

เมื่อนำกล่อง Adapter และกล่องสายไฟ AC ออกมาแล้วจะพบกับฝาครอบ Synology DS415+ หลังจากที่นำออกมาจะพบกับ DS415+ ที่บรรจุอยู่ในกล่องพร้อมกับห่อกันกระแทกเอาไว้
   

เมื่อนำ DS415+ ออกมาจะพบว่าตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกสีดำด้าน ส่วนด้านหน้ามีพลาสติกสีดำเงาคลอบส่วนของ Harddisk Tray ด้านข้างส่วนบนจะเป็นไฟ LED แสดงการทำงานการเชื่อมต่อ Port LAN และอีก 4 ดวงถัดมาเป็นการแสดงสถานะการทำงานของ Harddisk ถัดลงมาจะเป็นส่วนของ Port USB 2.0 และปุ่ม Power ที่ใช้ในการปิด – เปิดเครื่อง

ด้านหลังของตัวเครื่องจะประกอบไปด้วยพัดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่จำนวน 2 ตัว มี Port การเชื่อมต่อต่างๆอยู่ทางด้านล่างซ้ายมือ ส่วนด้านขวามือจะเป็นรายละเอียดของตัวเครื่องและ Serial Number ต่างๆ


Port ต่างๆของ DS415+ เรียงลำดับจากทางซ้ายไปขวามือ และจากบนลงล่าง จะประกอบไปด้วยปุ่ม Reset ของตัวเครื่อง, Port LAN ที่เป็น Gigabit จำนวน 2 Port และรูสำหรับใส่สาย Lock ตัวเครื่อง ถัดลงมาจะเป็นช่องสำหรับเสียบสาย DC Adapter ขนาด 12V, Port eSATA 1 Port และ Port USB 3.0 จำนวน 2 Port


เมื่อถึงฝากครอบที่เป็นพลาสติกด้านหน้าออกมาจะพบกับ Harddisk Tray ซึ่งมีทั้งหมด 4 ช่องหรือ 4 Bay การถอด Harddisk Tray สามารถทำได้โดยการดันตัว Lock ด้านบนขึ้นแล้วดึง Harddisk Tray ออกมา ซึ่ง Harddisk ของ Synology DS415+ จะเป็นลักษณะที่เป็น Hot-Swappable 
    

การประกอบ Harddisk เข้ากับ Harddisk Tray สามารถทำได้สะดวกมากโดยไม่ต้องขันน๊อตยึด Harddisk กับ Harddisk Tray คือแกะพลาสติกที่อยู่ด้านข้าง Harddisk Tray ออกแล้วนำ Haddisk วางลงไป หลังจากนั้นก็นำแถบ Lock ทั้งสองข้างประกบลงไปตามรูก็เป็นอันเรียบร้อย ซึ่ง Harddisk ที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้เป็น WD ขนาด 1TB, 64MB CACHE, SATA 6GB for NAS 24x7 -WD10EFRX
Synology NAS Easy installation

   

การเสียบ Harddisk เข้ากับตัวเครื่องก็สามารถเสียบเข้าไปตรงๆได้เลย โดยสังเกตที่ Harddisk Tray จะมีสัญลักษณ์ที่บอกว่าด้านไหนอยู่ด้านบน หลังจากนั้นดัน Harddisk Tray เบาๆก็จะลง Lock และมีเสียงคลิก หรือสามารถดันตัว Lock ขึ้นไปด้านบนเพื่อช่วยให้เสียบ Harddisk Tray ได้ง่ายขึ้น

หลังจากประกอบ Harddisk เรียบร้อยแล้วก็ทำการปิดฝาด้านหน้า เสียบสาย LAN และ DC Adapter หลังจากนั้นกดปุ่ม Power เพื่อทำการเปิดเครื่อง NAS DS415+ ตอนนี้ต้องใช้เวลารอสักแป๊บนึงเพื่อทำการ Boot เครื่อง สถานะไฟ LED ที่ปุ่ม Power จะทำการติดกระพริบ

รอจนกระทั่งไฟแสดงสถานะทุกอย่างติด และมีเสียบปี๊บดังขึ้น DS415+ ตัวนี้ก็พร้อมที่จะติดตั้ง Firmware และ Setup Harddisk RAID เพื่อให้พร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว โดยรองรับการ Setup RAID แบบ Synology Hybrid RAID, Basic, JBOD, RAID 0, RAID 1, RAID 5, RAID 6 และ RAID 10

ในตัวอย่างของการ Review ครั้งนี้ขออนุญาตไม่กล่าวถึงวิธีการ Setup Firmware และ Harddisk RAID ซึ่งทาง Nasshops ได้ทำคู่มือและ วิธีการ Setup Firmware, Harddisk RAID แยกออกเป็นอีกหัวข้อหนึ่งนะครับ
ในการ Review ครั้งนี้ทาง Nasshops ได้ทำการทดสอบในส่วนของการ Read/Write ข้อมูลทั้งในส่วนที่เป็นการ Map Network Drive และส่วนของการทำ iSCSI และดูประสิทธิภาพการทำงานของตัวเครื่องว่ามีการใช้ CPU, RAM, Transfer Rate ว่าจำนวนมากน้อยแค่ไหนนะครับเทียบกับ Spec ที่บริษัท Synology ได้ทำการทดสอบมา
ข้อมูลที่ได้จากบริษัท Synology การ Read และ Write ข้อมูลโดยการทำ Link Aggregation DS415+ สามารถ Read ข้อมูลได้ถึง 228 MB/s และ Write 233 MB/s และหากมีการ Encrypted File สามารถ Read/Write ข้อมูลได้ 232 MB/และ 206 MB/s
Synology NAS High-performance